Top Google Việt Nam : Làm Biển Quảng Cáo, Mua Bán Ô Tô Cũ, Phong Thủy, Gitizen.info, Blog Thủ Thuật SEO

Tuesday, July 8, 2014

Muốn điều chỉnh giá phải có lịch trình phù hợp

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: T.Th. Còn tiềm tàng khả năng lạm phát tăng cao Tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2014 tổ chức sáng 8-7, ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết, từ nay đến cuối năm còn tiềm ẩn khả năng lạm phát tăng cao do tác động theo độ trễ của những chính sách tháo gỡ khó khăn sản xuất kinh dinh năm 2013, tình hình thiên tai, bão lũ, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi còn phức tạp và việc đấu thực hành chủ trương điều hành giá theo cơ chế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước đối với một số hàng hóa, dịch vụ chiến lược, quan yếu thiết yếu (điện, nước, dịch vụ khám bệnh chữa bệnh, học phí....). Để thực hành hiệu quả các mục tiêu do Quốc hội, Chính phủ giao, trong đó tốc độ tăng giá tiêu dùng khoảng 7%, Cục Quản lý giá sẽ tiếp chuyện chủ động tư vấn, đề xuất các giải pháp trực tiếp về quản lý, điều hành giá từ nay đến cuối năm. 7 giải pháp lớn được Cục Quản lý giá hợp nhất thực hành là: Thứ nhất: nối khai triển thực hiện Luật Giá và các văn bản dưới Luật (Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Giá, Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Giá về giám định giá, các Thông tư hướng dẫn...) Trong khuôn khổ cả nước. Thứ hai: đấu triển khai thực hiện tốt các biện pháp Bình ổn giá đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ con dưới 6 tuổi theo quyết nghị của Chính phủ và các Quyết định văn bản chỉ dẫn về áp dụng biện pháp bình ổn giá đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ nít dưới 6 tuổi. Thứ ba: Theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả thị trường trong nước và quốc tế, làm tốt công tác thu thập, phân tách và dự báo thông báo thị trường để kịp thời đề xuất các giải pháp bình ổn giá, kìm giữ lạm phát theo quy định của luật pháp. Thứ tư: Tăng cường rà, thanh tra việc chấp hành các quy định của luật pháp về quản lý giá, thuế, phí, đặc biệt đối với những hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng thiết yếu. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của luật pháp và ban bố công khai trên các công cụ thông báo đại chúng. Thứ năm: Giám sát chém đẹp kê khai giá chi tiết tham khảo của doanh nghiệp đối với mặt hàng bình ổn giá, mặt hàng thuộc danh mục kê khai giá; kiểm soát chém đẹp phương án giá và mức giá hàng hóa, dịch vụ do quốc gia định giá, hàng hóa, dịch vụ được mua sắm từ nguồn ngân sách quốc gia; hàng hóa, dịch vụ được trợ cước, trợ giá. Trường hợp điều chỉnh giá phải xây dựng phương án, lộ trình điều chỉnh trên cơ sở đánh giá kỹ tác động của việc điều chỉnh giá, tránh điều chỉnh giá nhiều mặt hàng vào cùng một thời điểm để hạn chế thấp nhất tác động đến sinh sản và đời sống dân chúng, cũng như việc thực hành đích kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Thứ sáu: Tiếp tục điều hành giá xăng dầu theo cơ chế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước theo mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát. Thực hiên công khai thông tin về giá, điều hành giá để tạo sự đồng thuận và giám sát từ công luận. Thứ bảy: Đẩy mạnh và thẳng tính hơn nữa công tác thông tin tuyên truyền về cơ chế, chính sách và công tác quản lý điều hành về giá tới các tầng lớp quần chúng. # Và doanh nghiệp. Bình ổn giá nhiều mặt hàng cần yếu 6 tháng đầu năm, Cục Quản lý giá đã nạm phấn đấu, chủ động bám sát chủ trương điều hành kinh tế của Chính phủ, kế hoạch hành động của Bộ cho năm 2014 trong đó trung tâm là những định hướng điều hành giá để thực hiện đích Quốc hội đề ra nhằm góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm an sinh từng lớp. Do đó, về căn bản Cục Quản lý giá đã triển khai hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, công tác quản lý, điều hành giá một số mặt hàng quan trọng, thiết yếu đã đi vào nền nếp, được sự đồng thuận cao người dân và doanh nghiệp. Trong 6 tháng đầu năm, giá xăng dầu thế giới biến động phức tạp với xu hướng tăng hoặc đứng ở mức cao là cốt. Để góp phần bình ổn giá bán trong nước, Bộ Tài chính đã phối hợp với Bộ Công Thương điều hành giá xăng dầu một cách linh hoạt theo cơ chế thị trường song song sử dụng các công cụ tài chính (sử dụng quỹ bình ổn giá hoặc chưa tính đủ lợi nhuận định mức trong cơ cấu giá cơ sở) nhằm hạn chế mức tăng giá; khi có dư địa giảm giá, Liên Bộ đã yêu cầu các doanh nghiệp kinh dinh xăng dầu mai mối kiểm tra để giảm giá bán trong nước cho hợp. Theo đó, 6 tháng đầu năm giá xăng, dầu trong nước căn bản được giữ ổn định hoặc giảm (giá dầu diezen: giảm 5 lần; dầu hỏa: giảm 3 lần; madut: giảm 4 lần) trong 9 lần điều hành vào các ngày 15-1, 27-1, 10-2, 6-3, 31-3, 11-4, 15-5, 28-5 và 12-6, được điều chỉnh tăng 4 lần (vào các ngày 21-2, 19-3, 22-4 và 23-6) nhưng hồ hết có mức ở đây tăng khiên chế do kết hợp sử dụng Quỹ bình ổn giá hoặc giảm một phần lợi nhuận định mức của doanh nghiệp. Đặc biệt, trong thời điểm 6 tháng đầu năm, trước biến động tăng của giá sữa dành cho trẻ thơ dưới 6 tuổi, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài chính và các bộ, ngành địa phương triển khai quyết liệt biện pháp bình ổn giá sữa. Sau khi tiến hành thanh tra việc chấp hành luật pháp về thuế và giá tại 5 doanh nghiệp sữa, Bộ Tài chính đã bẩm và được Chính phủ hợp nhất chủ trương vận dụng biện pháp bình ổn giá sữa dành cho trẻ thơ dưới 6 tuổi trong đó giao Bộ Tài chính chủ trì, kết hợp với Bộ Tư pháp, Bộ công thương nghiệp, các bộ, cơ quan và địa phương tổ chức khai triển: thực hành quản lý giá tối đa theo quy định đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ nít dưới 6 tuổi trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày công bố quyết định bình ổn giá đồng thời thực hành quản lý biện pháp đăng ký giá theo quy định đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ mỏ dưới 6 tuổi trong hạn 6 tháng kể từ ngày ban bố quyết định bình ổn giá. Bộ Tài chính đã ban hành mức giá tối đa trong khâu bán buôn đối với 25 sản phẩm sữa dành cho trẻ nít dưới 6 tuổi; chỉ dẫn việc xác định giá bán sỉ tối đa đối với các sản phẩm sữa cho con nít dưới 6 tuổi ngoài 25 sản phẩm sữa trên; chỉ dẫn việc xác định giá bán buôn tối đa đảm bảo cao hơn không quá 15% của giá tối đa trong khâu bán lẻ và thấp hơn giá bán trên thị trường trước khi ứng dụng biện pháp bình ổn giá. Theo đó, đã có 469 sản phẩm sữa được công khai giá bán sỉ, giá bán lẻ tối đa; giá sữa sau khi thực hành bình ổn đến tay người tiêu dùng đã giảm từ 0,3%- 26,37%.

No comments:

Post a Comment