Top Google Việt Nam : Làm Biển Quảng Cáo, Mua Bán Ô Tô Cũ, Phong Thủy, Gitizen.info, Blog Thủ Thuật SEO

Sunday, June 29, 2014

Công tác cán bộ sao cho thấu lý, đạt tình

 

Thêm một sai phạm nghiêm trọng trong công tác cán bộ khiến dư luận bức xúc, khi báo chí phanh phui "gia đình trị" ở Công ty Điện lực Bạc Liêu. Trong 17 năm giữ vị trí đứng đầu công ty, ông giám đốc đã có nhiều hành vi vi phạm nguyên tắc dân chủ trong quản lý, điều hành, đề bạt, cất nhắc nhiều người nhà, quen vào các vị trí mấu chốt trong công ty; núp dưới chủ trương "luân chuyển cán bộ" ông đã đẩy đi những "cái gai" trong mắt mình, nhằm triệt tiêu đấu tranh, phê bình trong tập thể.

 

Trước đó, báo chí cũng phản ánh nhiều về một cán bộ cấp cao, sáu tháng trước khi về hưu, thực hiện bổ nhậm khoảng 60 cán bộ cấp vụ và tương đương; thêm một ông phó giám đốc sở cũng ký quyết định bổ dụng 19 cán bộ cấp phòng trở lên, trước khi về nghỉ chính thức... Có hai tuần (?). Quá trình sai phạm xảy ra trong thời kì dài, vậy vai trò rà, giám sát, quản lý điều hành của đơn vị quản lý ngành dọc cũng như cấp ủy, chính quyền địa phương ở đâu, mà chỉ khi báo chí lột trần, sai phạm mới được đưa ra xem xét?

Nghị quyết số 42, ngày 30-11-2004 của Bộ Chính trị về công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, đương đại hóa sơn hà, đề nghị phải giữ vững nguyên tắc tập kết dân chủ trong công tác quy hoạch cán bộ; Đảng hợp nhất lãnh đạo và quản lý đội ngũ cán bộ, bảo đảm vai trò lãnh đạo tụ hợp của cấp ủy đi đôi với việc phát huy trách nhiệm của các tổ chức trong hệ thống chính trị, nhất là người đứng đầu; đồng thời mở rộng dân chủ trong việc phát hiện nguồn, phát hiện hào kiệt; với phương châm quy hoạch cán bộ phải thật sự gắn kết với các khâu khác trong công tác cán bộ như: nhận xét, đánh giá cán bộ; đào tạo, bồi bổ cán bộ; luân chuyển, sắp đặt, bố trí, sử dụng cán bộ. Đánh giá đúng cán bộ là khâu quan trọng nhất, là tiền đề cho việc bố trí cán bộ và cho quy hoạch cán bộ; đồng thời quy hoạch cán bộ là cơ sở để thực hành luân chuyển, đào tạo cán bộ cho nhu cầu trước mắt và lâu dài.

Đã có nhiều văn bản quy định đầy đủ, được cập nhật thẳng tuột kèm theo các hướng dẫn thủ tục, quy trình bổ nhậm cán bộ, với hệ thống tiêu chí rõ ràng cho các chức danh được bổ nhiệm, nhưng thực tiễn không ít địa phương, đơn vị vẫn xảy ra những sự việc đáng tiếc trong công tác cán bộ như kể trên. Thiết nghĩ, để chọn ra người đủ đức, đủ tài cáng đáng vị trí lãnh đạo, quản lý, mỗi cấp ủy, lãnh đạo, người đứng đầu và từng cá nhân trong cơ quan, đơn vị cần nêu cao ý thức trách nhiệm chống cục bộ, bè phái, động cơ cá nhân không tinh khiết trong việc lựa chọn, giới thiệu nhân sự sao cho thấu lý, đạt tình, mục đích cao nhất phải vì sự phát triển của tập thể và cũng vì bản thân cán bộ được bổ nhậm.

LÊ VY


No comments:

Post a Comment