Top Google Việt Nam : Làm Biển Quảng Cáo, Mua Bán Ô Tô Cũ, Phong Thủy, Gitizen.info, Blog Thủ Thuật SEO

Friday, June 27, 2014

Dị nhân vĩ đại nhất World Cup



1. Ông chào đời ở Pau Grande, một thị trấn nhỏ cách thủ đô Rio de Janeiro khoảng 45 dặm. Thánh sư là một người nghiện rượu nặng, đến mức để lại hệ quả lên người ông với cột sống cong vênh hình chữ S, 2 chân khuỳnh hẳn sang một bên và chân trái ngắn hơn chân phải 6cm.
Nhìn ông dị tật còi cọc, chị gái đặt tên ông là “Garrincha”, trong tiếng Bồ Đào Nha nghĩa là “cánh chim bé nhỏ”.
Trời lấy đi của ông nhiều thứ, nhưng trả lại cho ông một kỹ năng chơi bóng nhân tài. Có điều, suốt sự nghiệp lừng lẫy, bóng đá với ông đơn giản chỉ là một thú vui, giống như ông ngồi đọc một cuốn truyện tranh trong lúc cả đội đang phải nghe chiến thuật từ HLV.
Giai thoại về ông nhiều hơn bất kể danh thủ nào ở xứ samba, và hầu hết đều phảng phất chất truyện cười. Ví như chuyện ông lừa bóng hay đến mức bóng đi hết đường biên dọc, trọng tài vẫn không muốn cắt còi vì sợ phí một pha bóng đẹp. Hoặc câu chuyện sẽ kể dưới đây…

Các chuyên gia thừa nhận, Garrincha là người trước nhất trong lịch sử đủ sức kéo một đội bóng tới chức quán quân World Cup. Sau này có thêm Maradona ở World Cup 1986.

2. Năm 1962, ông cùng ĐT Brazil đến Chile dự World Cup với đích bảo vệ chức quán quân. Khổ nỗi, đội hình Brazil so với 4 năm trước chỉ còn lại 8 “ông già” đã bước qua tuổi 30, một Pele ở độ sung nhưng Diệt muỗi đá được trận đầu thì chấn thương, nghỉ luôn cả giải, và vài anh mới lên tuyển còn non non… Thành thử, bao hy vọng đặt hết vào ông.
Suốt vòng bảng, ông nhởn nha đá dạo làm trò vui, Brazil của ông cứ thắng đều. Vào tứ kết, ông “nổ súng” hai lần, giúp Brazil hạ Anh 3-1.
Đến trận bán kết gặp chủ nhà Chile, xem ông đá bóng trên sân cứ như xem vua hề Charlot, buồn cười không chịu được, và cứ sau tràng cười là lưới Chile lại rung lên.
Hoá ra, người ta cười vì những cầu thủ Chile bị ông biến thành những chú hề khi cố theo kèm ông. Ông đi bóng khó tin lắm, mà cũng điên khôn cùng, thế nên sau này nhìn những pha đi bóng của ông, người ta mới thốt lên “olé” và từ đó các bài hát về bóng đá mới có ca từ “olé”. Trận này, Brazil thắng rút cục 4-2 với đọc thêm cú đúp của ông, song ông cũng là người bị đuổi khỏi sân vì đánh nguội cầu thủ Chile.
Chơi xấu đấy, làm cho đội chủ nhà bị loại đấy, thế mà tan trận, người Chile vẫn nán lại sân vỗ tay ngợi khen ông. Họ hỏi ông đến từ hành nhãi quỷ nào vậy?
Ngày hôm sau, khi hay tin ông bị treo giò ở trận chung kết, người Chile tính đổ ra đường để biểu tình khiến tổng thống Chile phải lên tiếng. Rốt cục, trọng tài chính phải sửa biên bản, xóa án treo giò cho ông. Thế là ông lại chơi trận chung kết và Brazil giành chức quán quân.
3. Đêm nay, Brazil gặp lại Chile ở vòng knock-out World Cup 2014, chợt nhớ tới ông và những chuyện xưa. Chuyện có thể tiếu lâm, có thể chẳng hay ho gì với trò “đổi trắng thay đen”… nhưng đằng sau thảy là tôn một thứ bóng đá sảng khoái đã “tuyệt chủng” ở thế giới kim tiền bữa nay. Garrincha vĩ đại ở chỗ ấy, và Garrincha chết trong nghèo khổ cũng vì chỗ ấy!

Hà Thành


Mời quý bạn đọc xem các bản tin cập nhật về giàn khoan trái phép Hải Dương 981 trên VTC 14 vào lúc 19h hàng ngày và VTC 1 vào lúc 20h hàng ngày. Xem tiếp sóng VTC1, VTC14 trên VTC News từ 19h hàng ngày.
Video đang được xem nhiều


No comments:

Post a Comment