Top Google Việt Nam : Làm Biển Quảng Cáo, Mua Bán Ô Tô Cũ, Phong Thủy, Gitizen.info, Blog Thủ Thuật SEO

Wednesday, April 2, 2014

Trường công chất lượng cao: Còn quá nhiều khó khăn!

Đào tạo “công dân toàn cầu” hiện giờ trên địa bàn thành thị Hà Nội có 18 trường công lập thí nghiệm chất lượng cao và theo dự kiến của Sở Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) Hà Nội thì đích năm 2015 sẽ có khoảng 30 – 35 trường chất lượng cao để phục vụ nhu cầu học tập đa dạng của học trò. Mới đây, Trường THPT Lê Lợi (Hà Đông) được thành lập theo hoạt động mô hình cung ứng dịch vụ chất lượng cao. Thạc sĩ Lê Xuân Trung - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Với phương châm đào tạo công dân toàn cầu, học sinh dùng thạo chí ít một ngoại ngữ, ngày 24/5/2013 Trường THPT Lê Lợi là ngôi trường THPT trước tiên của tỉnh thành được giao nhiệm vụ đào tạo trường chất lượng cao. Chúng tôi luôn coi trọng chất lượng, đặt máu nóng của người thầy lên hàng đầu. Thành thử, chúng tôi muốn khẳng định trường chất lượng cao không chỉ dành cho con nhà giàu, trường đón nhận mọi nguyện vọng”. Thạc sĩ Lê Xuân Trung - Hiệu trưởng trường THPT Lê Lợi. Theo ông Lê Xuân Trung thì điểm ưu việt của trường chất lượng cao so với trường chuyên chính là định hướng đào tạo. “Mô hình trường chuyên cốt yếu tập trung đào tạo “gà nòi” chuyên về văn hóa, chứ không đào tạo toàn diện, đồng đều. Để có niềm tin ở học trò, phụ huynh cần trường cần có hoạt động thu chi sáng tỏ, học phí được thu trên nguyên tắc tự nguyện”, hiệu trưởng Trường THPT Lê Lợi nhấn mạnh. Vậy, đâu là điểm khác biệt so với các trường công lập bình thường khác, liệu chất lượng đào tạo có xứng đáng với khoản thu học phí đề ra là 3,4 triệu đồng/tháng? Về vấn đề này, Th.S Lê Xuân Trung cho rằng, từ khâu tuyển chọn thầy, định hướng đào tạo sản phẩm đầu ra, môi trường học tập sẽ khác để nâng cao chất lượng. Cụ thể, về việc tuyển đay đả đạt yêu cầu có 3 năm kinh nghiệm giảng dạy trở lên; có bằng chính quy, đạt bố giỏi hoặc có học trò giỏi nhất, nhì thành thị hoặc là các tiến sĩ, thạc sĩ… Đối với những thầy cô mới tốt nghiệp phải là thủ khô của các trường đại học, biết dùng thành thạo một ngoại ngữ và tin học. Ông Trung cũng cho biết trường THPT Lê Lợi vừa tuyển 15 nghiêm đường trên tổng số trên 100 nghiêm đường tham gia ứng cử, thi tuyển vào trường. Ngoài ra, cam kết trường ngoài công lập về chất lượng đào tạo là bảo đảm giáo dục toàn diện cho học sinh; có học sinh giỏi cấp thành thị và cấp nhà nước; học lực 90% khá giỏi, không có học sinh yếu kém; 100% học sinh đỗ tốt nghiệp trong tổng số học sinh tham gia kỳ thi; 100% học trò được tham gia các chương trình kỹ năng sống, hoạt động xã hội… 3 năm phải “tự bơi” Cho tới khi đủ tiêu chuẩn để được xác nhận là trường CLC, Trường Lê Lợi và những trường thực hành thí điểm khác vẫn là một trường công thông thường, chỉ được thu mức học phí như thông thường 40.000 đồng/tháng. Đô thị sẽ tương trợ về đầu tư xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng như lớp học, nhà thi đấu đa năng, phòng học ngoại ngữ, vi tính… trong vòng 3 năm cho tới khi cơ sở vật chất của nhà trường đáp ứng tiêu chí của một trường chất lượng cao. Bổn phận của nhà trường là phải đảm bảo chất lượng dạy, học, chất lượng đội ngũ đay và cán bộ quản lý. Sau 3 năm đạt chất lượng cao, trường mới áp dụng mức học phí theo quy định. Ông Lê Xuân Trung, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Lợi, cho biết dù mức trần thị thành đưa ra là 3 triệu đồng/tháng (thời khắc hiện tại) nhưng trường cũng xác định là chẳng thể thu tới mức kịch trần. Việc xây dựng cơ sở vật chất của trường THPT Lê Lợi còn nhiều khó khăn. Ông Trung cho biết: “Trường sẽ cứ vào khu vực học trò, mức sống của khu vực dân cư được tuyển sinh để xác định mức học phí. Chỉ cách Hà Nội (cũ) một lằn ranh thôi nhưng nếu được phép tuyển sinh trong nội ô Hà Nội thì mức học phí sẽ khác. Tuyển lựa học trường công CLC là sự tự nguyện, và mức học phí cũng phải do gia đình tình nguyện đóng góp”. Dự tính mức học phí CLC của trường THPT Lê Lợi khoảng 1,7 triệu đồng/tháng và bản thân ông Trung cũng xác định là ban sơ sẽ có những lớp chất lượng cao trong trường rồi dần dần sẽ "phủ sóng" chất lượng cao số còn lại. Sự ra đời của mô hình trường học chất lượng cao công lập trong hệ thống giáo dục quốc dân dẫu biết rằng là tất yếu đáp ứng nhu cầu phát triển của giáo dục, của người dân…Tuy nhiên, thực tiễn để hoạt động và đem lại chất lượng đào tạo đặt ra là điều không phải dễ dàng. Ở Hà Nội cách đây 2 năm đã thể nghiệm trường chất lượng cao ở mầm non, tiểu học cả ở công lập, ngoài công lập. Và việc thí điểm trường THPT công lập chất lượng cao được cho rằng là bài toán khó giải quyết từ “ngọn” chứ không phải gốc và còn nhiều bất cập. Khánh An

No comments:

Post a Comment