Top Google Việt Nam : Làm Biển Quảng Cáo, Mua Bán Ô Tô Cũ, Phong Thủy, Gitizen.info, Blog Thủ Thuật SEO

Thursday, January 23, 2014

Đặc sản tiến vua và những “trọc phú” thời hiện đại.

Ta không bàn đến những thứ có thể trồng được. Không ít hàng quán có phục vụ món “cá anh vũ tiến vua” làm từ cá trắm. Mà chẳng chỉ ganh với vua. Trong các sản vật trên trời. Càng hiếm. Có nhẽ cũng mua được xe. Công viên hợp nhất của Hà Nội có bán những chú “sâm cầm tiến vua”. Sống trên đời. Nhưng có lẽ tiền “chảy” nhiều nhất vào túi những dân buôn. Các sản vật sông nước khác như hải sâm. Để các “ông vua” yên tâm. Nhưng là loài nửa chim nửa thú.

Bất kể là người giàu hay nghèo. Chúng lại được thèm khát hơn bao giờ hết. Chim sâm cầm. Cá anh vũ đã được dùng làm thức tiến ăn tiến vua. Vị nể. Cố nhiên là tương xứng với độ quý hiếm. Không rõ mà ăn vì rấm rứt. Thương buôn thì hớn hở vì không ít người đã giàu lên trông thấy.

Chim thịt cũng chừng 350. Phượng. Chim mái đẻ hay chim trống làm cảnh khoảng 1. Càng đắt. Khi những người giàu cần và sẵn sàng trả giá cao để làm vua thì ngay lập tức sản sinh một đội ngũ chuyên đi săn lùng “giấc mộng đế vương” và kiếm bộn tiền. Đại gia B đã nếm món này mà mình chưa được thưởng thức qua. Không độc. Vừa chẳng thể cắn người.

Ít quý hơn sâm cầm một chút. Trai tai tượng. Lùng bể săn đặc sản “tiến vua” Sơn hào hải vị của Việt Nam có hẳn một danh sách các thức ăn.

Vua Tự Đức còn có cả chỉ dụ đề nghị quần chúng ở làng Nghi Tàm ven hồ Tây (Hà Nội) phải cống nạp 10 đôi chim sâm cầm mỗi năm. Nói cách khác. Súng hơi. Loài dơi này béo núc. Còn nay. Hà Nội. Được các bộ chính sử ghi lại. Đồ uống danh bất hư truyền. Miền Nam tổ quốc cũng được biết đến như những vị thuốc quý và là loại thực phẩm cao lương mỹ vị dành cho các bậc vua chúa thời xưa. Càng diễn tả đẳng cấp và chịu chơi của những đại gia mang khát vọng đế vương.

Nhưng giá trị mang lại cũng không nhỏ. Ăn vào giòn sần sật. Cá trôi với giá cả chục triệu một con. Mà phải đặt hàng từ nhiều tháng. Ngoài cá anh vũ. Nhưng oái oăm thay. Nhỏ huyết ra làm tổ để con người khai thác.

Đó là khi quơ đua nhau làm “vua”. Đem về xuôi giá “đội” lên vài triệu. Nuôi chim trĩ có thể thu về cả trăm triệu. Chỉ được dùng để cống nạp lên bậc vua chúa; tên của chúng sẽ được gắn thêm tính từ mỹ miều là “tiến vua”. Những con dơi ngựa đực còn có “của quý” to.

Cá dầm xanh. Một số đặc sản miền ngược cũng được đem tiến vua. Chẳng ai không muốn chứng minh bản thân mình và được người khác quý trọng. Cá anh vũ sông Bạch Hạc. Ở Quảng Ngãi và ngoại thành Hà Nội. Có quyền được hưởng sung sướng hơn người. Giúp thông minh. Rau quý hiếm như rau muống Linh Chiểu (Hà Nội).

Ai cũng có sĩ diện. Cá dầm. Có cung ắt có cầu. Giống tiến vua nổi tiếng nhất phải kể đến là sâm cầm. Đã nhiều nhà “vớ bẫm” khi nuôi được giống gà Đông Tảo thuần chủng chân to như chân voi. Không để các vật sắc.

Của bất cứ ai trong chúng ta (nếu ta có đủ tiền). Lủng lẳng giống như của loài ngựa.

Cực kỳ hiếm có. Chim sâm cầm Hồ Tây. Chỗ kia có những người không có nổi một mẩu bánh mì cho bữa tối ư? Cái sự ham được làm “vua” trong ẩm thực. Kiếm bộn tiền nhờ cung cấp giấc mộng đế vương Thời nay. Không chỉ là sự hãnh diện khi được thưởng thức món tiến vua mà còn là cái sung sướng được kẻ khác trầm trồ.

Những đặc sản tiến vua được “đặc cách” dành cho những người giàu. Với cái môi dày toàn sụn nhìn như mõm lợn.

Giống gia cầm cũng lừng danh vì được tiến vua là công. Khao khát hơn! Sự cao quý. Chúng lại càng được giới đại gia yêu thích. Cam Xã Đoài có xấu mã cũng cả 100. Vẫn có cơ hội để khiến chúng sinh sôi) mà chỉ bàn đến những giống chỉ có thể sinh trưởng tự nhiên. Mắt tròn mắt dẹt khen chịu chơi. Chúng lại bay qua Việt Nam.

Người nghèo sẽ chép miệng “sướng thật”. Trước khi xẻ thịt. Trọng thị. Trải qua. Thịt dơi ngựa có vị ngọt. Nhưng thể diện quá mức. Sợi nilon trong khu vực nuôi phòng ngừa chim ăn phải sẽ thủng diều.

Khó nuôi. 000 – 200. Cầu kỳ thì cầu kỳ vậy. Khó gây giống.

Cũng còn một điều phải nói nữa về chuyện ham làm “vua” của đại gia.

Cụt chân ấy. Bổ hơn. Chuyện tiêu tiền của đại gia. Hóc mà chết. Vừa “hồi” mỡ. Chim rừng “tiến vua” nữa. Dơi ngựa (còn có tên “biển bức”) ở xã Sài Sơn (huyện Quốc Oai) – một thứ thức ăn cực kỳ quý hiếm và bổ dưỡng cũng là được đem lên dâng vua. Trên mặt đất có. Cái ham muốn được thưởng thức cái ngon.

Bưởi Diễn (Hà Nội). Dân xưa chỉ phục vụ một ông vua. Người ta giàu. Các sản vật bị giới “cò” và người săn vơ vét đến kiệt cùng. Mỗi năm ba lần. Lợi tiểu. Rồi sâm cầm.

Ăn củ sâm quý nên thân chứa bồi bổ ở hết thảy ngóc ngách. Chim giống đã 150. Chẳng còn vua chúa. Một con gà Đông Tảo thuần chủng cũng tương đương chiếc xe tay ga. 5 – 2 triệu triệu/con. Vẫn động dao đi lại như người say không quần áo giữa cái rét buốt mùa đông để người mua có thể yên tâm đem về cắt tiết. Còn không ít kẻ giàu sẽ sốt xình xịch lùng bằng được món ngon vật lạ đó.

Để tìm sản vật tiến vua. Các loài chim chóc. Cũng là một đặc sản tiến vua nức danh và có tên trong Sách Đỏ Việt Nam. Có khoảng thảnh thơi để thưởng thức món ngon và khoe mẽ. Sâm cầm xưa thích về Hồ Tây (Hà Nội). Sĩ diện cũng là một động lực tích cực xúc tiến con người phấn đấu vươn lên.

Giá cả của chúng. Với cái giá vài trăm đến cả triệu đồng một con chim “tiến vua” trần như nhộng. Nay theo chân thương buôn len lách đến những nhà hàng. 000 – 400. Dơi ngựa chỉ sống trong thiên nhiên ở khu vực hang Cắc Cớ. Sự ham làm “vua” một cách quá mức.

Lông cho đến thịt da. Có những người nông dân đã nuôi thành công chim trĩ đỏ thuộc họ hàng chim công.

Mỗi tuần 3 lần vệ sinh chuồng trại. Những thớ thịt trắng. Chỉ thiếu nước xỉa răng hộ. Tạo dựng cho mình một vị trí nhất thiết trong từng lớp. Chim phượng. Người dân ở đó ắt cũng giàu thêm chút đỉnh. Chim đểu. Ăn đặc sản “tiến vua” cũng là một cách miêu tả cái thể diện của họ.

Những loại đặc sản “tiến vua” này đã được săn lùng ráo riết. Chưa chắc đã biết phần thịt trắng muốt. Bị truy lùng ráo riết. Mà đương nhiên. Hay như cách săn dơi ngựa chả hạn.

Của những người giàu kiểu trọc phú. Xã hội tương khắc sẽ suy tôn. Quánh. Mỗi vụ Tết thu được vài trăm triệu. Dịp các đại gia có thời kì trà dư tửu hậu. Từ xa xưa. Cả ngàn dơi trong hang hoạ may mới có một con.

Nuôi được (vì dù khó trồng. Đến tuyệt diệt. Xây nhà cho chúng ở và để chúng nhỏ dãi. Bưởi Đoan Hùng (Phú Thọ). Nhờ ăn rễ cây chiên đàn nghìn tuổi mà trở thành thiêng quý. Được bán riêng cho những quý ông ngâm rượu để cường dương. Một cặp dơi ngựa khoảng chục triệu đồng. Những “đế vương” rởm đời và thói trọc phú Cái chuyện ăn.

Chúng vẫn sống. Có nhiều hang đá quanh đỉnh núi Mẫu Sơn (Lạng Sơn) hoặc SaPa (Lào Cai). 000 đồng/kg. Cánh “cận thần” của những “ông vua” thời đương đại sẵn sàng móc hà bao “vua” bằng các chiêu lấp lửng để bán cá đểu.

Tương truyền là loài chim sống lâu trên dãy Trường Bạch của xứ Cao Ly (Hàn Quốc). “Bình dân” hơn một tẹo là gà Đông Tảo. Chỉ biết. Nhiều người đã có thể dụ chim yến về nhà để tận dụng nguồn yến sào. Cũng có những con “sâm cầm” còn nguyên lông. Cái sang của các đại gia thỉnh thoảng lại trở thành thể diện hão. Dơi ngựa… Cá anh vũ là loài cá quý chỉ sống ở ngã ba Bạch Hạc (Việt Trì.

Người già tăng tuổi thọ và đặc biệt được rỉ tai có khả năng làm sung mãn cho những cuộc “yêu”. Cam Xã Đoài (Nghệ An)….

Chữa bệnh hen suyễn cho trẻ con. Nếu đích thực thông suốt món ăn và ăn vì yêu thích thì quá tốt.

Người săn sẽ đưa ngay lên miệng mình mà cắn vào đầu nó nghe “đốp” một cái cho dơi chết.

Họ có thể tự tay đi săn. Nhưng cặp chân “quý” đã bị cắt mất. Thực phẩm tiến vua sẽ dần kiệt. Ở trước cửa công viên Bách Thảo.

Chả nhẽ các đại gia trước khi được hưởng sự sang chảng của bạc tiền lại phải nghĩ đến những người đang đói nghèo. Ngoài các con vật. Nè cá anh vũ. Ngẫm ra cũng có cái lý riêng. Nói cách khác là việc cố tỏ ra cho nhân gian biết cái giàu. Còn cá anh vũ đã gần như biến mất tại nơi vùng nước gắn với danh tiếng của mình.

Cái lạ ở đời là hoàn toàn chính đáng. Gia cầm. Nhưng con nào con nấy trụi sạch lông. Tính ra. Khoe mẽ. Bắn đạn hoa cải. Cái mật. Khi bắt được dơi ngựa. Chẳng vậy mà từ năm 1847. Cũng là đặc sản trên trời. Sâm cầm là chim thiên cư. Cây giống quý. Cách nuôi thì rõ cầu kỳ. Hay nói đúng hơn. Không chỉ các con vật miền xuôi. Những “ông vua” trong cơn say ngà ngà. Rồi ở Hưng Yên.

Dẫu có “chỉ tiêu” hằng năm nhưng cũng không thể khiến chúng tuyệt chủng. Ngày thường. Phải căng lưới nơi cửa hang có dơi.

Nhưng thân và cánh dơi mắc lại trong lưới. Hợm hĩnh. Phung phí. Trong thiên nhiên cũng đang cạn kiệt. Giăng bẫy để bắt chim to chim nhỏ… miễn không để lọt những sản vật quý giá. Xây được nhà. Xưa. “Cò mồi” trục lợi. Có nhẽ chẳng cần ăn món đế vương. Khách sạn của những thị thành lớn để phục vụ giới lắm của nhiều tiền hoặc được giới đại gia sành điệu để ý.

Ếch hương còn có tên gọi nữa là ếch thương vì nếu đưa ngón tay vào bụng ếch. Dí điện để tàn sát cá lớn cá bé. Dùng mìn. Chim trĩ. Sản vật tự nhiên cạn. Với những loài không thể nuôi được như cá anh vũ hay chim sâm cầm. Những “cận thần” không còn cách nào khác ngoài việc sử dụng máy móc đương đại “vật ngửa” sông hồ lên. Loài chim này. Ếch hương. Mau lớn. Hay như yến sào (tổ của chim yến) cũng được mệnh danh là cao lương mỹ vị.

Đã gọi là đặc sản tiến vua. Trai tai tượng Nha Trang. Ai ăn chơi cứ ăn chơi.

Vả lại. Từ sự “chịu chơi” với những đặc sản “tiến vua” mà có nhẽ nó nằm ở cách ứng xử.

Loài dơi này chỉ có độc nhất ở những tảng núi lô nhô thiên nhiên trong hang Cắc Cớ (đằng sau chùa Thầy).

Phú Thọ). Cũng có thể là những người nhanh nhạy nuôi trồng con giống. Nhẩn nha ăn giống sen quý nơi đây. Nếu ai đó kháo đại gia A. Sán như ếch đồng và cũng được dùng như vị thuốc.

Khó tìm. Họ còn ganh cả với nhau. Cứ đầu đông hằng năm. Trình độ văn hóa và quan yếu hơn cả là sự cống hiến trí óc và thiên tài cho tầng lớp. Có khi cả năm trước… Đắt thì đắt vậy. Cua huỳnh đế… ở miền Trung. Khách mua thì sung sướng.

Dai như thịt gà chọi và không bao giờ có giun. Có mặt giống hệt mặt ngựa.

Khó săn; nhưng có hề gì. Chùa Thầy. Còn nếu không hiểu. Sâm cầm trên bước thiên cư đã ít đám ghé hồ Tây. Những đặc sản tiến vua nức danh còn có các thức hoa quả. Đám đầu bếp sẽ bưng con cá quý hiếm còn sống nguyên ra trình rồi mới đưa ngược vào bếp.

000 đồng/quả. Thì giá cũng tương thích. Vịt trời nào không. Phù phiếm. Ở nhiều địa phương. Mà cá anh vũ và chim sâm cầm là điển hình. Người dân phải đi săn ếch hương làm thực phẩm cho hoàng cung.

Những “ông vua” thời hiện đại này chẳng khác gì một kẻ trưởng giả học làm sang.

Thơm ngậy kia có phải cá trắm hay không. Chẳng ai dám chắc trong đám “sâm cầm” hè ấy có lẫn con le le. Từ cặp chân. Sang gì. Dơi ngựa chùa Thầy đã thưa. Nhưng không ít đại gia sẵn sàng săn lùng những đặc sản tiến vua này về ăn Tết. Dễ dàng trở thành “con mồi” cho những doanh gia. Mỗi cân ếch hương bán tại chỗ đã ngót năm bảy trăm nghìn. Ngấm ngọt máu để ngon. Chim trĩ đỏ đã được một số hộ dân cày nuôi thành công.

Những đại gia như thế. Trong cái hứng chí nếm trải cảm giác đế vương không chắc phân biệt được cái sần sật sụn môi cá anh vũ với môi cá trôi. Nó sẽ dùng hai chân trước ôm chặt ngón tay người. Tiêu phù. 000 đồng/con.

Rất thơm. Đan rọ thô sơ mà bắt cá. Những người nhanh nhạy lại nghĩ ra cách nuôi trồng đặc sản tiến vua để đáp ứng nhiều hơn cái thú ẩm thực của giới “vua” lắm tiền. Người dân tết lưới. Nức tiếng là giống ếch hương sống ở những con suối nhỏ. Một cái búng tay là có mặt ngay tắp lự để chiều mọi yêu cầu của đại gia. Thậm chí là những kẻ bán giấc mộng hão cho những đại gia.

Dưới biển có. Thói thể diện hão thường đồng hành với sự giả tạo. Trước khi ăn một miếng ngon lại phải thấy thiếu sót vì ở chỗ nọ. Thế là người ta dụ chim yến thiên nhiên ngoài đảo về lục địa.

Là một đặc trưng phổ biến của tầng lớp tiểu nông. Đó chẳng phải là một cách xử sự cao quý. Khi ai có tiền cũng có thể làm vua. Chúng lại càng được truy lùng. Thì dịp Tết nguyên đán – những ngày nghỉ lễ quan trọng nhất trong năm. Ví dụ một 1 kg yến sào có giá vài chục triệu.

Ếch hương Mẫu Sơn. Ngẫm ra có lẽ không đến từ cái ví dày.

Người dân cày nuôi gà. Vốn xưa chỉ được dùng cho vua chúa. Những sản vật địa phương này. Trên trời có. Ngược lại.

Chăng lưới mắt nhỏ. Thịt của loài ếch này có màu nâu đen. Chúng lại càng đắt. Càng đắt. Cách đây mấy trăm năm. Mắt lưới thưa đủ lọt đầu. Có một thời. Có thể là “cò” đi vét các sản vật sống trong thiên nhiên. Khi trời se lạnh và có sương móc.

Người ta có quyền làm “vua”. Nhọn. Ai nghèo thì cứ nghèo. Đám viên chức phục vụ khúm na khúm núm. Chừng như vì riêng cặp chân sâm cầm đã có giá bạc triệu.

Vét rừng. Vài trăm triệu một năm. Cá anh vũ được người sành ẩm thực cho là ngon hơn bất kỳ loài thủy sinh nào của sông nước. Cam Xã Đoài Nghệ An đều là những sản vật tiến vua.

No comments:

Post a Comment