Top Google Việt Nam : Làm Biển Quảng Cáo, Mua Bán Ô Tô Cũ, Phong Thủy, Gitizen.info, Blog Thủ Thuật SEO

Saturday, January 25, 2014

Người Đại Hoàng kiếm bộn tiền dịp Tết nhờ cá kho niêu đất.

Món đặc sản dân dã này đã khiến sao thực khách trong và ngoài nước mê mẩn đến khó quên.

Điều lửa cũng là một trong những công đoạn vô cùng quan yếu. Những bậc cố lão nhiều tuổi nhất làng cũng không thể biết nghề kho cá niêu đất có từ bao giờ. Mỗi tháng một cơ sở cho ra lò khoảng 500 – 700 niêu cá còn 1 tháng cận Tết thì lượng niêu cá xuất xưởng tăng vọt gấp 5-8 lần”. Để cá chín nục.

Sum vầy…. Đối với cá để kho ép phải là cá trắm đen có trọng lượng từ 4kg – 7kg. Bàn luận với chúng tôi.

Giềng. HCM và "xuất ngoại". Theo tìm hiểu của chúng tôi. Độ chắc cũng như vị ngon của cá”. Để có 1 nồi cá kho niêu đất.

Người Đại Hoàng luôn tự hào về nghề độc đáo này. "Trông nom" những nồi cá kho suốt 12-14 giờ đồng hồ không hề đơn giản. Khói nghi ngút nhưng người làm nghề luôn tận tụy với mỗi nồi cá. Chia sẻ với chúng tôi. Người Đại Hoàng lại líu tíu với những mẻ cá cuối cùng để phục vụ bà con khắp cả nước.

Còn chiếc vung lại nhập ở Thanh Hóa. Khó tả. Một trong những thứ làm nên thương hiệu cá kho cho làng Đại Hoàng đó chính là chiếc niêu đất. Các chủ cơ sở đang hoạt động đều khẳng định họ đã nối tiếp nghề của thánh sư đi trước và rồi truyền lại cho con cháu. Ông Trần Văn Luận cho biết: “tất tật phải dựa vào kinh nghiệm. Món cá kho niêu đất Đại Hoàng chỉ ưa một loại củi duy nhất đó là củi nhãn. Chất độc hại gì trong nồi cá kho".

Kỹ và đạt độ ngon. Ngoài chế nước sôi thì công đoạn chế mỡ lợn cũng phải thận trọng bởi chỉ cần cho quá nhiều hay quá ít thì nồi cá sẽ không còn giữ được hương vị. Nên việc nêm gia vị cũng khác nhau”.

Mì chính. Theo kinh nghiệm của nhiều người làm nghề thì chất đất ở hai nơi đó mới làm nên hương vị của cá kho độc đáo. Cá kho buộc phải là cá trắm đen có trọng lượng từ 4-8kg.

Nếu nhãng và không tinh nhạy thì nồi cá sẽ không đạt độ ngon. Mỗi nồi cá phải qua gần trọn 1 hôm mai từ khi bắt cá lên để mổ đến khi bắc nồi xuống và người làm nghề lúc nào cũng phải săn sóc không rời mắt.

Vị độc đáo riêng của đặc sản này đã và đang giúp người Đại Hoàng có cuộc sống khá giả hơn. Còn vung niêu lại được nhập ở Thanh Hóa.

Người làm phải mất cả ngày vật lộn với rất nhiều công đoạn khác nhau. Mỗi năm các chủ cơ sở sản xuất cá kho niêu đất phải mua từ 40 - 70 tấn củi nhãn.

Niềm hạnh phúc khi góp phần làm cho Tết cổ truyền của mọi nhà thêm êm ấm. Ông Trần Văn Luận khẳng định: "Không có bất cứ một chút chất bảo quản. Củi nhãn cho nhiệt vừa đủ. Tương.

Cá kho niêu đất bao năm nay đã trở thành đặc sản khó quên với những ai đã có dịp thưởng thức. Tuốt tuột đều phải tuân những lề luật nghiêm nhặt.

Các gia vị kho gồm: ớt. Một chủ cơ sở cho biết: “Cá kho niêu đất Đại Hoàng có quanh năm. Đó không chỉ là niềm vui tiền nong mà còn là niềm hãnh diện.

Bí quyết và sự tinh tế của người làm nghề. Làng Đại Hoàng (xã Hòa Hậu. Có hàng chục gia vị để làm nồi cá kho dậy mùi và đạt độ ngon. Không gian chật hẹp. Cá kho niêu đất Đại Hoàng phục vụ thực khách quanh năm và khắp các vùng miền nhưng nhiều nhất vẫn là 2 thị trường chính Hà Nội và TP.

Tuy nhiên những tháng khác thì chỉ sản xuất cầm chừng. Mắm. Niêu đất được nhập từ Nghệ An. Đặc biệt là không bị mốc khi để lâu phải mất từ 12 – 14 giờ đồng hồ đun nấu. Những ngày kế cận Tết Nguyên Đán. Mỡ lợn. Nước hàng… được chế vào nồi cá một cách khoa học.

Chính vị ngon. Những chiếc niêu đất được các cơ sở nhập tận trong Nghệ An. Ông Luận cho biết thêm: “Thớ thịt con cá 4kg với con cá 7kg khác nhau.

Ủ cá chín nục. Cá kho Đại Hoàng chỉ hợp với củi nhãn. Sai sót hoặc lơi là một tí xem như nồi cá bỏ đi. Với người có kinh nghiệm thì chỉ cần nghe tiếng sôi là biết trong nồi cần phải chế nước thêm hay chưa. Người làm nghề chỉ cần nghe tiếng sôi là biết nồi cá sắp cạn nước hay không. Nếu không có kinh nghiệm. Cận cảnh lát cá kho niêu đất Đại Hoàng tuyệt ngon phục vụ Tết cổ truyền.

Huyện Lý Nhân - Hà Nam) từ rất lâu đã nức tiếng với món cá kho niêu đất. Chẳng biết từ bao giờ đặc sản cá kho niêu đất đã trở nên niềm kiêu hãnh mảnh đất Đại Hoàng. Khói gỗ nhãn hòa quện lại với chiếc niêu đất làm nên một hương vị đậm đà.

No comments:

Post a Comment